กลยุทธ์การสนับสนุนการนิเทศฝึกงานด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในสถานศึกษาสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากลุ่มภาคเหนือตอนล่าง
สุพรรณิการ์ หริ่งกัน, ขวัญดาว แจ่มแจ้ง และรัชนี นิธากร (2561). กลยุทธ์การสนับสนุนการนิเทศฝึกงานด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในสถานศึกษาสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากลุ่มภาคเหนือตอนล่าง. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร. ปีที่ 20 ฉบับที่ 4 ตุลาคม - ธันวาคม 2561, หน้า 240-252
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการนับสนุนการนิเทศฝึกงานด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 2) พัฒนากลยุทธ์การนิเทศฝึกงานด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนทศ และ 3) ประเมินกลยุทธ์การนิเทศฝึกงานด้วยระบบเทคโน่โลยีสารสนเทศ การวิจัยกระทำเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ และปัจจัยที่เกี่ยวข้อง โดยการใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 278 คน และการสนทนากลุ่ม จำนวน 16 คน 2) การพัฒนากลยุทธ์การสนับสนุนการนิเทศฝึกงานด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยการศึกษากลยุทธ์ของสถานศึกษาที่ประสบผลสำเร็จด้านการนิเทศฝึกงาน2 แห่ง แล้ววิเคราะห์สภาพแวดล้อมและจัดทำร่างกลยุทธ์โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการ 3) ประเมินกลยุทธ์โดยประเมินด้านความสอดคล้อง ความเหมาะสมความเป็นไป่ได้ และความเป็นประโยชน์ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญทางกลยุทธ์ จำนวน 17 คน ผลการวิจัย ปรากฏว่า 1 สภาพการนิเทศฝึกงานด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มีการวางแผนการการจัดโครงสร้าง กรนำ การควบคุม และการประเมิน และสถานศึกษามีการนิเทศฝึกงานอยู่ในระดับปานกลางส่วนความต้องการในการนิเทศฝึกงานด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและปัจจัยที่เกี่ยวข้องโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมากที่สุด 2) การนิเทศฝึกงนด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยสรุปได้กลยุทธ์ 8 กลยุทธ์ 3) ผลการประเมินกลยุทธ์ โดยผู้เชี่ยวชาญ ปรากฎฏว่า กลยุทธ์ที่สร้างขึ้นมีความสอดคล้องความเหมาะสมและความเป็นได้ อยู่ในระดับมาก ส่วนความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น